บทความน่ารู้

1. ใช้จ่ายอะไร จดไว้ให้หมด ในช่วงที่รายรับเท่าเดิม แต่รายจ่ายมากขึ้นเช่นนี้ จำเป็นต้องรัดกุมกับเงินทุกบาท ทุกสตางค์ ค่าใช้จ่ายที่มีในแต่ละเดือน ต้องใช้อะไร ซื้ออะไรควรจดไว้ เพื่อเตือนความจำและการใช้เงินอย่างมีสตินั่นเองค่ะ 2. ช่างสังเกต เปรียบเทียบสินค้า เช็กราคาเซลอยู่เสมอ เช่น การเปรียบเทียบสินค้า 1 สิ่ง ระหว่างซื้อเองที่ร้าน หรือ สั่งซื้อทางออนไลน์ แบบไหนคุ้มค่ากว่า โดยคำนวณจาก ค่าเดินทาง ค่าจัดส่ง แล้วเปรียบเทียบดูนั่นเองค่ะ 3. Second Job เพิ่มรายได้ หากรายได้ทางเดียวไม่เพียงพอ การหารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายรับ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้วิกฤติทางการเงินได้เช่นค่ะ แต่จะต้องทำไม่ให้กระทบกับงานหลักด้วยนะคะ 4. ค้นหาช่องทางการลงทุนใหม่ ๆ เช่น หุ้น กองทุนใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ ที่พอจะมีแนวโน้มในการเติบโตในอนาคต ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนกลับมาได้ด้วยค่ะ 5. ลดรายจ่ายไม่จำเป็น ทั้งค่าเสื้อผ้า ค่ากาแฟ ค่าความบันเทิง ที่เกินกว่ารายรับ และเกินความจำเป็น ควรลดลงมาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แก้ปัญหาวิกฤติเดือนชนเดือน การเอาตัวรอดวิกฤติทางการเงินแม้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าหากมีวินัย และทำอย่างสม่ำเสมอ ท่านก็จะรอดพ้นวิกฤติได้ไม่ยากค่ะ

มาตรการ lockdown และ social distancing ส่งผลทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เรื่องของความปลอดภัยและสุขภาพเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเริ่มปรับเปลี่ยนมาใช้การชำระเงินผ่าน digital แทน physical มากขึ้นเพื่อป้องกันการสัมผัส

ธุรกิจ การลงทุน การค้าขาย ใครบ้างทำแล้วไม่อยากสำเร็จ แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกธุรกิจต้องเจอคือ “คู่แข่ง” และการดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่เรียกว่า Blue Ocean (น่านน้ำสีฟ้า) อันหมายถึงการบุกเบิกสิ่งที่ยังไม่ค่อยมีใครทำนั้น เป็นเรื่องยาก ซึ่งหากมัวแต่หาอยู่ก็ไม่แน่ว่าจะทันใครเขาไหม แม้ยังพอมีโอกาสก็มักเป็นในกลุ่มเทคโนโลยี หรือนวัตกรรม แต่มันก็ไม่ง่ายและไกลตัวสำหรับหลายคน

แม้ว่าการเป็นหนี้จะไม่ใช่สถานะที่หลายคนอยากจะเป็นนัก แต่บางครั้งความจำเป็นก็ทำให้เราต้องเป็นหนี้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะต้องการเริ่มต้นธุรกิจ มีรายได้ที่ไม่พอกับค่าใช้จ่าย ไม่สามารถหมุนเงินได้ทัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้